Thúc đẩy hợp tác trong vấn đề công vụ các nước ASEAN và 3 quốc gia đối tác đối thoại

Thứ năm - 04/08/2022 04:40
Tiếp nối hoạt động của Hội nghị cán bộ cấp cao ACCSM đã tổ chức thành công, chiều 03/8/2022, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp tục chủ trì cuộc họp cán bộ cấp cao ACCSM+3 lần thứ 6 với sự tham dự của các nước ASEAN và 3 quốc gia đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. PGS.TS Nguyễn Bá Chiến, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tham dự Hội nghị.
Asean01
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, trong khuôn khổ Hợp tác ASEAN, chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác về vấn đề công vụ đã được triển khai và đạt được kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là sự góp mặt của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc khi đưa ra những đề xuất và hỗ trợ rất cụ thể cho các chương trình/dự án, kế hoạch làm việc ACCSM. Bên cạnh đó, cũng đã quan tâm, thảo luận, thống nhất và triển khai các nội dung hợp tác khác trong khuôn khổ các sáng kiến, Tuyên bố ASEAN.
Thứ trưởng bày tỏ mong muốn thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực ASEAN+3, nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, chia sẻ thực tiễn và kiến thức tốt nhất trong các lĩnh vực vì lợi ích chung. Do vậy, cùng với sự tham gia của các cán bộ cấp cao về công vụ và sự đồng hành, phối hợp của 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và có những ý kiến đóng góp quý báu để cuộc họp đạt được hiệu quả cao nhất.
Asean02
Đại diện các nước chụp ảnh lưu niệm
Trong Kế hoạch làm việc ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025, Bộ Nội vụ Việt Nam đăng ký 04 hoạt động:
Một là, lãnh đạo giai đoạn hậu COVID-19: các kỹ năng thích ứng với bất ổn trong một thế giới đang thay đổi (năm 2022), thành phần tham dự ACCSM+3, đề cương khái niệm đã được thông qua bởi ACCSM ngày 25/02/2021. Hoạt động này đã được lồng ghép trong chương trình hành động thực hiện Đề án đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký ban hành ngày 23/9/2021. Cụ thể là, Việt Nam dự kiến triển khai nghiên cứu về kỹ năng lãnh đạo giai đoạn hậu đại dịch Covid-19: “Những kỹ năng nhằm thích ứng với sự không chắc chắn của một thế giới đang thay đổi”. Nghiên cứu này nhằm đề xuất hệ thống các kỹ năng lãnh đạo tương lai cần có thông qua việc đánh giá những kỹ năng đã áp dụng thành công từ các quốc gia thành viên ASEAN trong nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19.
Hai là, chuyển đổi số trong nền công vụ (năm 2023), thành phần tham dự ACCSM+3, đề cương khái niệm đã được thông qua bởi ACCSM ngày 25/02/2021.
Ba là, xây dựng chính phủ điện tử: nền tảng phát triển chính phủ số (năm 2023), thành phần tham dự ACCSM+3, đề cương khái niệm đã được thông qua bởi ACCSM ngày 16/11/2021.
Bốn là, Diễn đàn ACCSM+3 về Quản trị đất nước tốt (hoạt động thường niên) do Chủ tịch ACCSM chủ trì, thành phần tham dự là các nước thành viên ASEAN, các nước+3, các nước đối tác đối thoại. Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt với Chủ đề về “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” diễn ra vào sáng 04/8/2022 tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị ACCSM 21.
Tại cuộc họp, Ban Thư ký ASEAN đã cập nhật tóm tắt các quyết định liên quan của các cuộc họp ASEAN khác được tổ chức kể từ cuộc họp các đầu mối ACCSM diễn ra vào tháng 11/2021, bao gồm: Hội nghị Điều phối lần thứ 17 và 18 về Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN (SOC-COM); Cuộc họp lần thứ 5 của Nhóm công tác về Tuyên bố Văn hóa phòng ngừa (COP) vì một xã hội hòa bình, hòa nhập, phục hồi, lành mạnh và hài hòa (WG-COP); Cuộc họp Ủy ban quan chức cấp cao lần thứ 31 và 32 cho các cuộc họp của ASCC (SOCA) lần thứ 26 và các cuộc họp Hội đồng ASCC lần thứ 27 và các cuộc họp ASEAN liên quan khác.
Ban Thư ký ASEAN cũng cập nhật tại cuộc họp các sáng kiến trong khuôn khổ Kế hoạch làm việc ACCSM và ACCSM+3 (2021-2025), đồng thời cho ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan đến ACCSM bao gồm: tình hình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; tình hình thực hiện tuân theo các khuyến nghị của Đánh giá giữa kỳ Kế hoạch chi tiết ASCC 2025; tình hình thực hiện Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN (ACRF); tình hình thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN về Văn hóa phòng ngừa; tình hình triển khai Khuôn khổ Toàn diện của ASEAN về Kinh tế chăm sóc; tình hình thực hiện Chiến lược hợp nhất về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) về ASEAN; tình hình xây dựng Khung chính sách chiến lược của ASEAN về thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN thích ứng với hiểu biết rộng hơn, khoan dung hơn và ý thức về truyền thống khu vực giữa các dân tộc ASEAN; các cuộc họp/hoạt động không liên quan đến xây dựng chính sách mời Đông Timor tham dự và xem xét đơn xin gia nhập của Đông Timor để trở thành thành viên ASEAN.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận cởi mở và thẳng thắn về phương hướng tiếp tục xây dựng nền công vụ ASEAN ngày một phát triển hơn, phát huy tầm quan trọng, vai trò trung tâm của ASEAN cũng như thắt chặt các mối quan hệ trong khối và với các nước đối tác trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều thay đổi.
Đại diện đoàn đại biểu Trung Quốc khẳng định ACCSM+3 là phiên họp quan trọng của hợp tác ASEAN+3, đóng vai trò quan trọng trong hợp tác công vụ giữa ASEAN và các nước+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Đại biểu Trung Quốc nhận định, ACCSM+3 đã vượt qua nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, thực hiện một cách linh hoạt các chương trình làm việc giai đoạn 2021-2025 đạt nhiều thành tựu. Cơ quan Công vụ Trung Quốc luôn coi trọng cơ chế hợp tác này và đã tích cực tham gia các hoạt động, tổ chức các đoàn tham gia các cuộc họp, hội thảo, hội nghị cùng các quốc gia thành viên ASEAN, tham dự ACCSM, các dự án nghiên cứu hợp tác của cơ chế này. Cơ quan này sẽ tiếp tục hợp tác và đối thoại các bên liên quan, cùng các cơ quan công vụ các nước ASEAN trao đổi về chủ đề các bên cùng quan tâm.
Đại diện đoàn đại biểu Nhật Bản cho biết, Chính phủ nước này rất vui mừng đã đóng góp cho sự thành công của Hội nghị về tuyển dụng công chức; bày tỏ hy vọng cuộc họp ACCSM được thúc đẩy hơn nữa và các hoạt động của dự án sẽ được tăng cường để có thể đóng góp cho từng quốc gia. Điều này cũng sẽ đem lại thịnh vượng chung cho toàn bộ khu vực.
Chia sẻ quan điểm liên quan tới khuôn khổ đối tác chiến lược, các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết tiếp tục ủng hộ ACCSM và các sáng kiến của ACCSM+, mở rộng quan hệ hợp tác với các bên, nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong vấn đề công vụ; trong đó, Hàn Quốc sẽ điều hành chương trình Hội nghị quốc tế về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công.
Đại biểu của đoàn Brunei Darusssalam với tư cách là nước chủ nhà sắp tới của ACCSM lần thứ 22 đã tóm tắt cho các quốc gia ACCSM+3 về kế hoạch, chủ đề đề xuất và lịch hoạt động cụ thể của Hội nghị Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 22. Theo đó, ACCSM 22 có chủ đề “Củng cố khu vực công ASEAN phù hợp với tương lai”.
Asean03
Quang cảnh cuộc họp
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, hai năm vừa qua, thực sự là thời gian đầy thử thách với khối lượng công việc nhiều trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhưng sau nhiều thập kỷ hình thành và phát triển, nền công vụ các nước ASEAN tiếp tục khẳng định sức mạnh của tình đoàn kết, năng lực tự cường và khả năng thích ứng linh hoạt với các thách thức. Trong bối cảnh bình thường mới, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp.
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tin tưởng rằng, các nước thành viên ASEAN, với sự hợp tác của 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch làm việc của ACCSM giai đoạn 2021-2025, các sáng kiến, Tuyên bố chung trong lĩnh vực công vụ./.

Tác giả: Trung tâm Thông tin - Thư viện (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay1,433
  • Tháng hiện tại61,266
  • Tổng lượt truy cập7,863,444
Cố vấn học tập
Nop san pham khoa hoc
Trung tâm Thông tin Thư viện
Cổng thông tin Sv.Huha.Edu.vn
Thi truc tuyen
http://tongdai111.vn/
Phân hiệu tại Quảng Nam
Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ
Trung tâm Dịch vụ công
Tạp chí Khoa học Nội vụ
Phân hiệu tại Tp Hồ Chí Minh
Viện nghiên cứu và phát triển
Dang ky tin chi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi