Nghiên cứu ứng dụng thuyết quản lý chất lượng tổng thể (TQM) trong quản lý chất lượng nghiên cứu khoa học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Chủ nhiệm Nguyễn Đạt Tiến Thành viên Lê Thị Thu; Cao Thị Phương Thúy
Số ĐT 09/2014 Năm 2014
Cấp độ Cấp Trường/Cơ sở Lĩnh vực Khoa học, Công nghệ
Trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biết đến sự phát triển KHCN, giáo dục và đào tạo, coi giáo dục và đào tạo, KHCN là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết số 20 - NQ/TW ngày 31/10/2012, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã khẳng định vai trò nền tảng và động lực của KHCN đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết đã đặt ra yêu cầu Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động, công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ; phương thức đầu tư, cơ chế tài chính, chính sách cán bộ, cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 3/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo định hướng tiếp tục khẳng định “Tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học. Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu, giữa các cơ sở đào tạo với các cơ sở sản xuất, kinh doanh ”. Như vậy, đối với giáo dục đại học cần có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, không chỉ quan tâm đến đảm bảo các yếu tố cơ bản để giảng dạy đạt chất lượng cao, mà còn quan tâm đến việc tạo dựng môi trường nghiên cứu khoa học đạt trình độ tiên tiến.
Tuy nhiên, hoạt động quản lý chất lượng NCKH hiện nay ở nước ta vẫn chủ yếu được thực hiện theo kinh nghiệm truyền thống, chưa vận dụng có hiệu quả các phương pháp, quy trình quản lý chất lượng mang tính khoa học. Để đáp ứng xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện đại, vấn đề quản lý chất lượng NCKH của các trường đại học đã và đang đặt ra yêu cầu về một phương thức quản lý chất lượng NCKH hiệu quả, hợp lý và khoa học để đạt được các mục tiêu trước mắt và lâu dài.
Qua quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy mô hình quản lý chất lượng tổng thể - Total quality management (TQM) là mô hình quản lý chất lượng đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, tùy từng quốc gia và trên mỗi lĩnh vực, nội dung cụ thể việc triển khai mô hình này được thể hiện khác nhau.
Ở Việt Nam tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể (TQM) trong giáo dục đã được áp dụng rộng rãi. TQM có thể vận dụng vào quản lý bất kỳ một hoạt động nào trong giáo dục như quản lý nhà trường, quản lý chương trình đào tạo hay một khóa học, khóa đào tạo, bởi vì, TQM là triết lý quản lý chất lượng phổ biến và hiện đại, đỉnh cao của TQM chính là một hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng trên nền tảng của “văn hóa chất lượng”. Mô hình TQM với phương châm cải tiến liên tục, hướng vào khách hàng sẽ tạo cho các trường đại học chất lượng đáp ứng theo yêu cầu của xã hội.
Xuất phát từ thực tế và những yêu cầu của công tác quản lý chất lượng nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, nhóm tác giả lựa chọn vấn đề nghiên cứu: Nghiên cứu ứng dụng thuyết quản lý chất lượng tổng thể (TQM) trong quản lý chất lượng nghiên cứu khoa học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

 
Sổ tay tuyển sinh năm 2021 của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay3,474
  • Tháng hiện tại83,642
  • Tổng lượt truy cập2,964,139
Hình ảnh về ĐH Nội vụ Hà Nội
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, phần mềm nào dưới đây phù hợp cho việc giảng dạy,quản lý hoạt động đào tạo trực tuyến

Tuyển sinh thạc sĩ 2019_2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi