Tiết lộ chiến lược 9 bước kết nối cảm xúc với người học trong dạy học trực tuyến

Thứ ba - 07/06/2022 04:14

Tiết lộ chiến lược 9 bước kết nối cảm xúc với người học trong dạy học trực tuyến

Sáng ngày 27/05/2022, Khoa Quản lý xã hội đã tổ chức sự kiện Nói chuyện Chuyên đề với chủ đề “Kết nối cảm xúc trong dạy học trực tuyến”. Tại buổi nói chuyện, diễn giả - TS.Nguyễn Thanh Hùng đã tiết lộ chiến lược 9 bước để giúp người dạy kết nối cảm xúc với người học nhằm mục đích mang lại năng lượng tích cực trong buổi học.
Tham dự Hội nghị có đại diện Khoa Quản lý xã hội: TS. Phạm Văn Đại - Phó trưởng khoa phụ trách khoa; Ths. Lê Ngọc Diệp - Phó trưởng khoa cùng các viên chức, giảng viên đến từ các đơn vị trực thuộc Nhà trường.
TS. Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng khoa Tâm lý và giáo dục Trường ĐH sư phạm – ĐH Huế
Dạy học trực tuyến ngày nay đã trở nên phổ biến đối với người dạy và người học. Nhiều trường Đại học đã xác định đây là hình thức học cần được đưa vào chương trình đào tạo. Những trải nghiệm về hình thức dạy học trực tuyến trong thời gian qua đã giúp chúng ta duy trì được hoạt dộng dạy và học, đảm bảo về cơ bản chương trình và chất lượng đào tạo không bị đứt gãy trong đại dịch Covid kéo dài. Bên cạnh đó, hình thức dạy học mới này cũng cho thấy những bất cập về sự sao nhãng, thiếu tính tương tác của người học, đâu đó còn thiếu sự tin tưởng vào giá trị của việc dạy học trực tuyến. Đối với người dạy, phải đối mặt với nhiều tình huống bị động, áp lực về việc sử dụng cùng một lúc nhiều phần mềm công nghệ để mang lại hứng thú cho người học. Dạy học trên môi trường trực tuyến thiếu tính an toàn thông tin mạng, dễ phát sinh nhiều sự cố khó lường là những rào cản tâm lý khiến người dạy cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.
Một chỉ số quan trọng để đo lường chất lượng của một buổi dạy học trực tuyến là những biểu hiện về sự chú ý và tương tác của người học. Chỉ số này lại được quyết định bởi sợi dây cảm xúc được kết nối từ người dạy đến người học. Cảm xúc luôn là chất xúc tác quan trọng đầu tiên, thúc đẩy sự tương tác và mang những kỳ vọng về kết quả. Kết nối cảm xúc trong dạy học trực tuyến được nhắc tới là một trong những phương pháp dạy học giúp người dạy có cơ hội để chạm tới người học từ một nơi xa.
Tại buổi nói chuyện, TS. Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh tới đối tượng trong dạy học là những đối tượng đang khao khát kiến thức, đây chính là điều kiện tuyệt vời đề người giáo viên thổi bùng lên những khao khát ấy. Cảm xúc là yếu tố khó nắm bắt, tuy nhiên chuyên gia tâm lý đã tiết lộ chiến lược dạy học kết nối cảm xúc với 9 yếu tố đã mở ra những giải pháp mới cho người dạy. Thầy cô giáo cần chăm sóc bản thân bao gồm hình ảnh bên ngoài và nội tâm, tâm lý bên trong, quét lại và gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực để thăng hoa trong dạy học. Chú trọng khâu khởi động thông qua các hình thức âm nhạc, trò chơi, vận động để đẩy năng lượng người học lên cao và mang lại những sắc màu của sự hứng thú. Giọng nói và cách nói của người truyền đạt cần được trau dồi và rèn luyện để đạt được các chỉ số phù hợp về tốc độ nói, cường độ nói và sự biểu cảm. Giáo viên chú trọng tổ chức nhiều hoạt động tương tác trong giờ học, thường xuyên hỏi về suy nghĩ của người học đối với các vấn đề của bài giảng. Người dạy hãy khai thác sức mạnh của camera để có thể nhìn thấy được cảm xúc của người học. Khiếu hài hước cũng là yếu tố nên lồng ghép vào giờ dạy một cách thông minh và khóe léo thông qua kể một câu chuyện cười hay một câu hỏi dí dỏm. Người dạy cần cố gắng để thiết kế bài giảng động, đa giác quan thông qua các hình thức câu chữ, hình ảnh, video, audio, game….
Phát biểu tại sự kiện, thầy Lê Ngọc Diệp – Phó trưởng khoa Quản lý xã hội gửi tới TS. Nguyễn Thanh Hùng lời cảm ơn chân thành và nhấn mạnh hình thức dạy học trực tuyến còn tiếp tục phát triển và được được lựa chọn ở nhiều trường Đại học hiện nay. Do vậy, việc cung cấp những kiến thức và kỹ năng cho giảng viên của nhà trường về dạy học trực tuyến là cấp thiết, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng giờ học trực tuyến.

 

Tác giả: Khoa Quản lý xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay2,073
  • Tháng hiện tại88,107
  • Tổng lượt truy cập7,890,285
Cố vấn học tập
Nop san pham khoa hoc
Trung tâm Thông tin Thư viện
Cổng thông tin Sv.Huha.Edu.vn
Thi truc tuyen
http://tongdai111.vn/
Phân hiệu tại Quảng Nam
Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ
Trung tâm Dịch vụ công
Tạp chí Khoa học Nội vụ
Phân hiệu tại Tp Hồ Chí Minh
Viện nghiên cứu và phát triển
Dang ky tin chi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi